Ebook là gì? Những đặc điểm nổi trội của tài liệu ebook?

1. Ebook là gì? 

Ebook là một loại sách điện tử được sử dụng thông qua các thiết bị điện từ như: Máy tính, smartphone, tablet… Ebook đem lại trải nghiệm cho người đọc giống sách thật và được coi là một loại file điện tử nhưng là các tập tin số. 

Khác với sách giấy thông thường, sách điện tử có nhiều định dạng khác nhau. Nói một cách cụ thể hơn là sách có nhiều tập tin mở rộng như PDF, PRC LIT,…

tai_lieu_sach_dien_tư_ebook

2. Ebook đặc điểm nổi trội gì khác so với sách thường 

Do tính chất vật lý có phần khác nhau nên sách điện tử có những ưu điểm nổi trội hơn so với sách giấy thông thường khiến nhiều người thích thú và đang được sử dụng rộng rãi. 

2.1. Giá thành ebook rẻ? 

Giá sách ebook thường rẻ hơn rất nhiều so với sách giấy. Bạn có thể dễ dàng mua hoặc tìm kiếm trên mạng những file sách ebook giá chưa đến 1 nửa so với sách giấy. Đây là một trong những ưu điểm cực lớn cho những người “mọt sách” và sách cũng không bị hỏng hóc theo thời gian.

Tai_lieu_sach_dien-tư_ebook

2.2. Có thể đọc ebook ở khắp mọi nơi

Đối với sách Ebook, bạn không cần phải lo lắng tình trang không thể mang sách ra ngoài vì quá cồng kềnh như thường thấy ở sách vật lý. Bạn có chỉ cần có một thiết bị thông minh như smartphone, máy tính bảng, laptop… mà bạn có thể mang cả “kho sách” của mình đi bất kì nơi đâu, đọc mỗi khi bạn rảnh rỗi. 

Tai_lie_sach_dien_tu_ebook

2.3. Cung cấp đa dạng tài liệu nghe nhìn 

Tài liệu bằng giấy truyền thống, bạn chỉ có khả năng đọc text và quan sát tranh tĩnh nhưng đối với sách điện từ (ebook) có khả năng cung cấp tối đa những tài liệu nghe, nhìn như: chữ in, hình ảnh và video thí nghiệm…

Những tài liệu, sách ebook có thể dễ dàng tìm kiếm và truy cập từ các nguồn thông tin phong phú trên mạng. 

2.4. Đặc biệt phù hợp cho người học ngoại ngữ

Ebook cực kì phù hợp với những người thích đọc sách ngoại văn để cải thiện ngoại ngữ của mình. Ebook là sự lựa chọn tuyệt vời và hoàn hảo nhất bời khả năng tích hợp cả từ điển để người đọc tra từ, phát âm ngay và luôn, còn có các định nghĩa theo ngữ cảnh. 

2.5. Kết nối và chia sẻ nhanh hơn 

Những tài liệu Ebook có thể đặt được link liên kết giúp người dùng có thể di chuyển từ trang này sang trang khác của website, hoặc app một cách nhanh chóng. 

Bên cạnh đó, không thể không kể đến việc chia sẻ Ebook trên mạng cũng dễ dàng hơn chỉ bằng những nút tích hợp đơn giản trên mạng, có thể chia sẻ file tài liệu tới người dùng khác trên mạng xã hội. 

tai_lieu_sach_dien_tư_ebook

3. Những định dạng sách ebook thường gặp 

3.1. Định dạng ebook EPUB

Ebook dạng EPUB được sinh ra với sứ mệnh thay thế “đàn anh” đã lỗi thời OEB, và đã trở thành một trong những định dạng Ebook phổ biến nhất hiện nay với đầy đủ những tính năng hoàn toàn miễn phí đem tới cho người dùng như: hỗ trợ về màu sắc, đồ họa, thậm chí về mặt tương tác.

3.2. Định dạng ebook  MOBI

Cũng giống như EPUB, eBook dưới định dạng MOBI đa phần được sử dụng để thay thế cho OEB. Tuy nhiên, nhược điểm của định dạng này là không hỗ trợ âm thanh cũng như video, chính vì thế mà sách điện tử dưới dạng MOBI khó lòng trở nên phổ biến và được sử dụng chủ yếu trong nội bộ doanh nghiệp.

3.3. Định dạng ebook AZW & AZW3

AZW & AZW3 là 2 định dạng sách điện từ độc quyền của nhà phát hành đến từ US: Amazon. Khi mua hàng từ nền tảng thương mại điện tử này, eBook của khách hàng sẽ được tải xuống dưới 2 định dạng này. AZW & AZW3 với tính năng hỗ trợ hình ảnh, âm thanh và nhiều kiểu phông chữ, đang dần trở nên phổ biến hiện nay.

3.4. Định dạng ebook IBA

EBooks dưới dạng IBA được “ông lớn” Apple phát triển từ ứng dụng iBooks Author. Điểm mạnh của eBook IBA chính là khả năng hỗ trợ phông chữ, âm thanh và hình ảnh sắc nét. Tuy nhiên, bạn chỉ có thể sử dụng định dạng này trên các sản phẩm của nhà phát hành Apple.

Trên đây là những thông tin cơ bản về sách điện tử ebook. Sách điện tử ngày càng phổ biến và được sử dụng nhiều bởi sinh viên, học sinh, công chức… Không thể phủ nhận độ tiện lợi của ebook đối với việc nghiên cứu và học tập của chúng ta 

 

Chia sẻ