Cảm biến CCD là gì?

Cảm biến CCD là gì?

a

Cảm biến CCD (viết tắt của Charge Coupled Device trong tiếng Anh và có nghĩa là "linh kiện tích điện kép") là cảm biến chuyển đổi hình ảnh quang học sang tín hiệu điện trong các máy thu nhận hình ảnh. Cảm biến CCD dòng đơn được dùng trong máy fax, máy scan các kiểu, và máy đo quang phổ.

Cảm biến ảnh là gì và có những loại cảm biến nào?

Cảm biến ảnh là một thiết bị điện tử dùng để phát hiện và ghi lại những tín hiệu ánh sáng. Các tín hiệu ánh sáng sau đó sẽ được xử lý, chuyển đổi thành tín hiệu số và tập hợp lại, tạo thành các hình ảnh số.

Các cảm biến ảnh hiện nay được chia làm 2 loại chính:

​​​​​​

c

                                                                                                                            Cảm biến mảng

c

                                                                                                                            Cảm biến dòng

-Cảm biến CCD Line là cảm biến dòng chuyên được sử dụng trong những dòng máy quét hiện đại ngày nay như: Zeutschel, Epson,….Vậy cảm biến dòng trong CCD Line là gì?

Cảm biến dòng là một cấu trúc gồm rất nhiều tế bào quang điện đặt cạnh nhau tạo thành 3 dòng riêng biệt.

Mỗi dòng có một bộ lọc khác nhau (Đỏ, Lục, Lam), theo đó, mỗi điểm ảnh đầu ra sẽ bao gồm cả 3 yếu tố màu sắc (Đỏ, Lục, Lam).

Cảm biến dòng được dùng để làm gì?

c

*Cảm biến dòng được thiết kế để quét toàn bộ hình ảnh cần quét để ghi lại thông tin của hình ảnh.Hình ảnh được thu nhỏ lại bằng một thấu kính quang học và chiếu lên bộ cảm biến CCD. Với việc sắp xếp như thế, một hình ảnh sau khi quét trên máy quét cảm biến dòng sẽ có đầy đủ 100% màu Đỏ, 100% màu Lục, 100% màu Lam.

*Hầu hết các loại máy quét cao cấp ngày nay đều dùng bộ cảm biến CCD tam tuyến tính. Nhưng với một số hãng, họ sẽ có thêm một dãy cảm biến thứ 4 – dãy màu xám. Dãy thứ 4 này thực chất là dãy không nhạy màu. Nó không nhạy màu là vì tốc độ xử lý một hình ảnh thang độ xám nhanh gấp 3 lần tốc độ xử lý một hình ảnh màu. Các hãng cung cấp thêm dãy này để khắc phục hạn chế về mặt tốc độ cho cảm biến dòng

Cảm biến dòng được thiết kế để quét toàn bộ hình ảnh cần quét để ghi lại thông tin của hình ảnh.Hình ảnh được thu nhỏ lại bằng một thấu kính quang học và chiếu lên bộ cảm biến CCD. Với việc sắp xếp như thế, một hình ảnh sau khi quét trên máy quét cảm biến dòng sẽ có đầy đủ 100% màu Đỏ, 100% màu Lục, 100% màu Lam.

Hầu hết các loại máy quét cao cấp ngày nay đều dùng bộ cảm biến CCD tam tuyến tính. Nhưng với một số hãng, họ sẽ có thêm một dãy cảm biến thứ 4 – dãy màu xám. Dãy thứ 4 này thực chất là dãy không nhạy màu. Nó không nhạy màu là vì tốc độ xử lý một hình ảnh thang độ xám nhanh gấp 3 lần tốc độ xử lý một hình ảnh màu. Các hãng cung cấp thêm dãy này để khắc phục hạn chế về mặt tốc độ cho cảm biến dòng

Sở dĩ phải dùng biện pháp này là vì không thể thực hiện cân bằng trắng trong hình ảnh thang độ xám

Cảm biến CCD Line  là  một tập hợp nhiều chip CCD nhỏ, đặt sát nhau thành 3 dải và được phủ lớp 3 lọc màu .

  • Chip cảm biến cố định, thu nhận hình ảnh thông qua hệ thống gương phản chiếu
  • Sử dụng hệ thống đèn led trắng để cân bằng
  • Độ sâu màu rất cao
  • Là hệ thống bao gồm nhiều bộ phận như gương, đèn, chip chuyển đổi A/D

Độ phân giải của CCD Line thường được thường được đo bằng PPI.  Nói qua một chút về PPI (Pixel Per Inch)- Là một thước đo dùng để xác định mật độ điểm ảnh trong công nghệ hình ảnh kỹ thuật số.

Một pixel (điểm ảnh chính) có thể bao gồm nhiều điểm ảnh phụ (Đỏ, Lục, Lam).

  • PPI đại diện cho mật độ điểm ảnh trong nhiều lĩnh vực:
  • Mật độ điểm ảnh của hình ảnh
  • Mật độ điểm ảnh của cảm biến
  • Mật độ điểm ảnh của màn hình hiển thị

Có thể nói công nghệ cảm biến CCD không chỉ là công nghệ lâu đời với vô vàn tính năng vượt trội so với những công nghệ khác được sử dụng trong máy scan. Hiện nay, hầu hết những hang máy scan cao cấp, nổi tiếng đều sử dụng công nghệ này trong hệ thống máy scan để cho chất lượng hình ảnh đồng đều, hoàn hảo.

 

c

Hiện nay, IDTVIETNAM đang cung cấp  độc quyền thiết bị scan sử dụng công nghệ CCD Line đến từ hang Zeutschel –Thương hiệu hàng đầu nước Đức trong lĩnh vực sản xuất scan và vi phim.  Chúng tôi cam kết đem tới cho Quý khách hàng những dòng sản phẩm chất lượng nhất, uy tín nhất!

Trân trọng cảm ơn!

 

Chia sẻ