Review CZUR ET 16 Plus – Smart book scanner

Nếu có nhu cầu scan một quyển sách quý, và để giữ cho sách không bị hỏng sau khi scan, mẫu smart book scanner ET16 Plus từ CZUR sẽ là giải pháp cần thiết.

1

CZUR ET16 Plus là một chiếc scanner (máy quét, nhưng vì tính chất và cách thức hoạt động của nó không giống như máy quét thông thường nên bài viết sẽ dùng scanner) chuyên dụng cho sách và tài liệu đóng gáy không tách rời trang. Thiết kế của máy đơn giản, hoàn toàn không giống một chiếc máy quét tiêu chuẩn thường gặp với phần nạp tài liệu phẳng. Về hình thức, ET16 Plus trông giống như một chiếc đèn bàn hơn là một book scanner chuyên dụng.

Ngoại hình

2

CZUR cung cấp 2 phiên bản gồm ET16 và ET16 Plus, khác biệt nhau về phần đèn phụ. Phụ kiện đi kèm ET16 Plus gồm có side light, cáp USB kết nối với máy tính, adapter nguồn, bộ công tắc đạp chân, bộ công tắc nhấn tay, 2 cặp silicon bọc ngón cái khi giữ sách và 1 tấm nền đen (chất liệu và hoàn thiện giống với mouse pad, mặt trên vải, mặt dưới cao su).

3

Thực sự thì chiếc book scanner này rất giống đèn bàn, và nó vẫn có khả năng trở thành một chiếc đèn bàn siêu cao cấp nhờ dàn đèn LED chiếu sáng ngay phía trên. Có rất nhiều kiểu book scanner trên thị trường, và cũng có nhiều phương thức để người dùng có thể đạt được mục đích cuối cùng, cụ thể trong khuôn khổ bài này là số hóa một quyển sách. Nếu như OpticBook của Plustek trông bình thường nhất với hình dáng của một chiếc máy in (nhưng cách quét sách thì cũng khá lạ) thì dòng sản phẩm BookDrive của Atiz lại khá chuyên nghiệp, tổng thể giống như một hộp chụp sản phẩm. ET16 Plus của CZUR là một chiếc book scanner ẩn trong hình dáng chiếc đèn bàn quen thuộc.

4

CZUR ET16 Plus sử dụng chất liệu chính là nhựa (phủ cao su mềm) và kim loại (vân xước) với màu đen gần như toàn bộ (trừ các nút điều khiển trên thân máy). Nặng khoảng 1.5 kg và có kích thước 375  x 220 x 390 mm, ET16 Plus cũng khá gọn gàng, không chiếm nhiều diện tích khi không sử dụng. Sự khác biệt giữa phiên bản ET16 và ET16 Plus ngoài phần side light (một thanh đèn LED phụ gắn ở khoảng giữa thân chính máy) thì bản Plus còn có tích hợp buzzer phát ra tiếng bíp khi thực hiện một số lệnh. Ngược lại, phiên bản Plus bị cắt giảm tính năng kết nối WiFi, trong khi các tính năng, thông số khác đều như nhau.

Chi tiết

5

Phần chân đế của máy được tập trung trọng lượng nhằm giữ cân bằng trong quá trình hoạt động, có các nút điều khiển bên phải (tắt mở đèn kèm điều chỉnh 2 mức sáng, phóng to, thu nhỏ và scan). Ở mặt trên cùng là một màn hình LCD nhỏ, đủ để hiển thị tổng quan các nội dung ở khu vực scan bên dưới. Màn hình này chủ yếu để người dùng nhìn sơ qua về vị trí đặt sách, căn chỉnh trong quá trình scan, ngay cạnh đó là 3 đèn tín hiệu hoạt động gồm nguồn, scan và micro.

6

Bộ phận chính yếu của chiếc ET16 Plus là camera với cảm biến CMOS độ phân giải 16MP, cho ra ảnh có kích thước lớn nhất 4608 x 3456, scan được cỡ giấy lớn nhất A3. Khác với các máy scan thông thường, độ phân giải của hình ảnh sau khi scan là cố định, nghĩa là giới hạn chỉ ở mức 4608 x 3456 mà thôi (tương đương khổ A3). Nếu bạn scan một tài liệu, ảnh hay sách có kích cỡ nhỏ hơn, độ phân giải sau khi được máy xử lý cũng sẽ tương ứng.

7

Chân đế ET 6 Plus có nút Reset dùng để thực hiện kết nối lại với máy tính trong trường hợp gặp vấn đề, hoặc khởi tạo lại toàn bộ. Cổng USB 2.0 phía sau dùng cho nút nhấn scan rời hoặc công tắc đạp chân tùy trường hợp cần thiết. Theo thử nghiệm, phần nút nhấn scan ngay trên thân máy sẽ rất ít khi được sử dụng, do phải với tay và phần nào lọt vào ống kính máy ảnh. Trường hợp scan nhiều và quyển sách dày, công tắc đạp chân sẽ là chọn lựa tốt nhất do dễ điều khiển, tạo điều kiện rảnh tay để giữ sách cũng như lật trang nhanh hơn. Máy kết nối với máy tính thông qua dây cáp USB 2.0, nhận diện và điều khiển bằng phần mềm do CZUR cung cấp. 

Side light

8

Mặt sau chân trụ của ET16 Plus có vị trí kết nối cho side light, sử dụng nam châm khá chắc chắn và cũng dễ dàng khi thao tác tháo lắp. Phần side light này cũng sử dụng chất liệu nhựa cứng phủ cao su mềm, có 4 đèn LED bên trong theo 3 hướng khác nhau. Trong quá trình thử nghiệm, phần đèn phụ này sẽ được dùng nhiều hơn do cho ánh sáng chéo góc, hạn chế tình trạng phản chiếu ánh sáng không mong muốn trên các tài liệu có bề mặt bóng. Mặt sau side light là nút bật tắt đèn kiểu cảm ứng – một thiết kế rất hợp lý thay vì nút bấm cơ, giúp thao tác dễ dàng và không ảnh hưởng rung động, dịch chuyển đến toàn thân máy khi đang hoạt động.

Phần mềm

Phần mềm CZUR Scanner dành cho hệ điều hành Windows (phiên bản hiện tại 4.2) hỗ trợ hệ điều hành Windows từ XP SP3 đến 10, dung lượng hơn 450MB. Có thể nói nếu như ET16 Plus có hiệu năng và chất lượng tốt, thì phần mềm hỗ trợ này như thêm cánh cho hổ vậy. Thiết kế giao diện phần mềm đơn giản và trực quan, dễ sử dụng với rất nhiều tính năng hữu ích.

9

 

Người dùng có 4 tùy chọn thiết lập máy trong chế độ Scanner, từ Flat Single Page (scan 1 trang rời dạng phẳng, máy sẽ tự động nhận diện khung trang và cắt, xoay ảnh sao cho ngay ngắn nhất) đến Facing Pages (dành cho scan sách, màn hình hiển thị trên máy tính sẽ chia làm 2 với đường chỉ thị ngay giữa tương ứng giữa sách, máy scan và tự chia thành 2 trang riêng biệt), Manual Selection (tùy chọn phần diện tích muốn scan tùy theo nhu cầu) và No Processing (chụp hết, không xử lý). Có lẽ sẽ rất ít người sử dụng tùy chọn No Processing, đơn giản vì nó không hề tận dụng được một chút gì sức mạnh hay trí tuệ của máy cả. Ngược lại, nếu chọn chế độ Visual Presenter, ET16 Plus lúc này sẽ biến thành một chiếc máy chiếu vật thể 3D (cần thêm máy chiếu kết hợp) hoặc chiếu tài liệu giấy, nhưng kèm theo khả năng ghi chú, diễn giải, đánh dấu ngay trong khi trình chiếu. Video này cũng có thể được lưu lại để sử dụng về sau.

10

Với chế độ Visual Presenter, CZUR ET16 Plus sẽ là trợ thủ đắc lực cho ngành giáo dục, các giáo viên sẽ trình chiếu những tài liệu bằng giấy, hoặc chiếu vật thể, giảng giải và ghi chú theo thời gian thực, sau đó có thể chia sẻ video cho học sinh tham khảo về sau. Chế độ này cũng có thể sử dụng cho những nghệ sĩ vẽ tranh, dùng trình diễn trước nhiều người với góc nhìn từ trên xuống, theo dõi được toàn bộ quá trình thực hiện tác phẩm nghệ thuật. Ngoài ra, những người hay kinh doanh buôn bán cũng có thể sử dụng ET16 Plus như là một máy quay phim trong quá trình giới thiệu sản phẩm đến khách hàng một cách trực quan sinh động thay cho hình ảnh đơn giản.

Book scanner

11

Phần chính của CZUR ET16 Plus vẫn là tính năng book scanner. Hướng đến đối tượng chính là ngành giáo dục, thư viện hay các trung tâm lưu trữ, ET16 Plus chuyên dành cho việc số hóa các loại sách, tài liệu đóng gáy không tách rời trang. Với nhu cầu scan nhanh từng trang rời, ET16 Plus chắc chắn không thể so sánh được với các máy scan thông thường vốn có khay nạp tài liệu phẳng và tính năng cuốn trang tự động. Lợi thế của ET16 Plus là sách nguyên bản, gáy cứng, các tài liệu cổ không thể tháo rời hay cần giữ nguyên trạng, thậm chí là các tài liệu quá cũ, dễ rách. Việc scan sách sẽ gặp khó khăn nhiều hơn so với scan tờ rời, lý do nằm ở góc độ chụp và trang sách sẽ không nằm trên mặt phẳng và cũng bị uốn cong.

12

13

CZUR ET16 Plus cũng có thể được ứng dụng với các họa sĩ, kiến trúc sư hay những ai hoạt động về nghệ thuật (chủ yếu vẽ hay lưu giữ ý tưởng thông qua hình ảnh bằng tay). ET16 Plus có thể giúp họ chuyển nhanh ý tưởng, hay chia sẻ với cộng đồng các tác phẩm theo cách nhanh gọn, chính xác. Ngoài ra, các loại hóa đơn, chứng từ hay hợp đồng không được tháo gáy/ghim cũng hoạt động tốt với chiếc smart book scanner này. Một đối tượng khách hàng khác mà ET16 Plus có thể phục vụ là các bệnh viện, nơi mà bệnh án của bệnh nhân chắc chắn không thể tháo rời để số hóa rồi kẹp ghim lại một cách thủ công, rất mất thời gian.

14

 

Phần mềm CZUR Scanner có khả năng xác định đúng khuôn cắt của các loại tài liệu 1 trang phẳng, dù có đặt xéo hay nghiêng như thế nào, máy cũng sẽ tự động đóng khung, chụp và cho ra hình ảnh scan ngay hàng thẳng lối với thời gian rất nhanh. Phần mềm này cũng được tích hợp OCR (Optical Character Recognition – nhận diện ký tự quang học), và 187 là số lượng ngôn ngữ đang được hỗ trợ trong phiên bản 4.2 mới nhất. Các phiên bản phần mềm trước đây có hỗ trợ ngôn ngữ tiếng Việt, tuy nhiên đã bị gỡ bỏ vì chưa thực sự chính xác, đồng thời do thị trường Việt Nam còn chưa sử dụng nhiều sản phẩm của CZUR. Theo trao đổi với đại diện nhà phân phối CZUR tại Việt Nam, thông tin nhận được rằng hãng sẽ bổ sung ngôn ngữ tiếng Việt vào phần mềm nếu như doanh số bán hàng khả quan hơn, vì mỗi một ngôn ngữ OCR tích hợp, một phần chi phí sẽ phải chi ra cho bên thứ 3.

Nhận xét

15

Sau khi scan, người dùng có thể tùy chọn xuất ra tập tin dạng TIFF, Word (OCR), PDF hoặc Searchable PDF. Một số tùy chọn chỉnh sửa bản scan có sẵn như tùy chọn chế độ scan (Color, Patterns, Stamps, Grayscale và B&W), tự chỉnh tay phần khung ảnh scan (Auxiliary correction – gần như không phải sử dụng do nhận dạng biên của máy rất tốt), các tùy chỉnh co kéo ảnh, tinh chỉnh độ tương phản, độ nét và độ dày, cắt ảnh, xoay hay ra lệnh in.

Nhìn chung CZUR ET16 Plus đúng nghĩa là một chiếc book scanner thông minh. Sản phẩm được gắn mác thông minh không phải vì nó có khả năng kết nối với Internet hay liên quan đến những điều cao siêu như Big data… mà thông minh ở tính năng. Tự động nhận diện khung tài liệu, tự động cắt, tự động phân trang sách… gần như mọi thứ đều tự động và thực hiện rất chính xác, tiết kiệm rất nhiều thời gian. Phần cứng tốt cũng cần có một phần mềm ngon lành, và CZUR cũng hoàn thành xuất sắc. Gần như không có gì để chê CZUR ET16 Plus, ngoại trừ OCR chưa hỗ trợ tiếng Việt, mức giá tương đối cao so với máy scan quen thuộc thông thường (hoàn toàn rẻ hơn nhiều so với các máy scan sách chuyên dụng khác trên thị trường), và đối tượng ứng dụng máy còn kén. Dĩ nhiên, với phần chức năng Visual Presenter, người dùng hoàn toàn có thể ứng dụng ET16 Plus như một thiết bị hỗ trợ giáo dục hoặc kinh doanh.

Nguồn: https://migovi.com/2019/05/12/review-czur-et-16-plus-smart-book-scanner/

Trân trọng cảm ơn!

Mọi thông tin thắc mắc xin liên hệ: Công ty Cổ phần Thông tin và Công nghệ Số

?Văn phòng Hà Nội: Biệt thự B2 lô 18, Khu ĐTM Định Công, Hoàng Mai, Hà Nội

 Tel: 0246.326.1898

?Văn phòng HCM: P.609, 43/4 Thành Thái, Phường 14, Quận 10, TP.HCM

 Tel: 024.3222.2720

Chia sẻ